Tránh nhầm lẫn giữa viết PR cho doanh nghiệp và PR cho sản phẩm
Viết bài PR cho doanh nghiệp khác với viết bài PR cho sản phẩm. Vì vậy, trong bài PR về doanh nghiệp, không nên quảng cáo quá nhiều vào sản phẩm. Viết về sản phẩm chỉ nên ngắn gọn khoảng 4-5 dòng, nếu tham lam quá nhiều thông tin sẽ khiến thông điệp của bài PR đi lệch hướng.
Ngược lại, đối với bài PR về sản phẩm, nên thể hiện rõ những công dụng, ưu điểm của sản phẩm, những lợi ích mà sản phẩm đó mang lại cho người dùng là gì. Tuy nhiên, cũng nên thêm 1 số thông tin chính về công ty để khách hàng có thể tìm hiểu.
Tiêu đề không cuốn hút
Tiêu đề cần nhấn mạnh vào đối tượng mua hàng, nhu cầu khách hàng và “nhân vật” chính của bài viết. Nếu tiêu đề chung chung hay quá nhàm chán sẽ dẫn đến khách hàng không quan tâm nội dung hoặc lướt qua một cách nhanh chóng.
Dưới đây là một số cách giúp đặt tiêu đề hiệu quả:
Đặt tiêu đề là con số: Người đọc khá ấn tượng với các con số nhất là các số lẻ hoặc con số ấn tượng.
Đặt tiêu đề với ca dao, tục ngữ: Đặt tiêu đề theo cách này sẽ gây ấn tượng bởi tính vần điệu, dễ ghi nhớ.
Đặt tiêu đề với câu bỏ lửng hoặc với những câu hỏi: Đặt tiêu đề theo cách này sẽ khơi dậy sự tò mò, khiến người đọc phải đọc hết bài viết mới có câu trả lời.
Lặp nhiều từ khóa
Không nên lạm dụng quá nhiều từ khoá SEO vào bài, chỉ cần lặp lại 2 đến 5 lần. Đa số các doanh nghiệp hiện nay đều tự triển khai viết bài PR theo yêu cầu của Google và chuẩn SEO có định hướng.
Tránh lối viết, giọng văn suồng sã
Trong các bài viết PR, nên tránh sử dụng thủ pháp kể chuyện, hay lối viết mang tính công kích hoặc các từ quá suồng sã. Cần hướng đến các giá trị lợi ích hay giá trị nhân văn. Giọng văn cần nghiêm túc và chuyên nghiệp, tránh lạm dụng dùng những từ ngữ “lóng” hay từ ngữ theo trào lưu.
Bài viết không có bố cục hợp lý
Một bài PR chung được đánh giá cao là khoảng ít nhất 700 từ. Không nên viết bài quá dài vì độc giả sẽ rất ngại đọc, còn nếu nội dung quá ngắn thì không đủ thông tin truyền đạt. Chính vì vậy, bài viết có dàn ý bố cục thật hợp lí, nội dung phân bổ đều và hay thì sẽ nhận được nhiều quan tâm từ nhiều độc giả, kết hợp với hình ảnh liên quan thì đảm bảo sẽ thu hút người đọc.
Hình ảnh minh họa trong bài PR là một điều mà bạn phải thật lưu ý nếu muốn viết được một bài PR chuẩn, hiệu quả cao với người đọc. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hành vi đọc của con người luôn chú ý, tập trung bằng hình ảnh hơn là chữ hay những con số. Một bài PR nội dung hay, hấp dẫn mà không có một hình minh họa thì cũng khó có thể thu hút người đọc.
Với những bài viết PR toàn chữ dễ làm người đọc nhàm chán, thậm chí họ không ngại bỏ ngang bài đọc này. Một bài PR rất cần có hình ảnh minh họa là thế, chỉ cần 1 mình minh họa cùng với dòng chú thích ngắn gọn, hàm chứa từ khóa chính của bài là độc giả sẽ dễ dàng bị thu hút ngay lập tức.
CTY CP TRUYỀN THÔNG VÀ CÔNG NGHỆ NEW WORLD
Cung cấp giải pháp truyền thông doanh nghiệp với hệ thống hơn 2000 màn hình Led lớn nhỏ được lắp đặt trên toàn quốc
LIÊN HỆ HOTLINE: 02439 150 150 TRỞ THÀNH ĐẠI LÝ QUẢNG CÁO NEW WORLD
Email: marketing@nwc.com.vn