Viết bài PR hiện nay đang trở nên phổ biến và trở thành hình thức quảng cáo hiệu quả của nhiều công ty. Một bài viết PR hiệu quả sẽ làm cho khách hàng biết đến và tin tưởng sản phẩm, cuối cùng là quyết định mua hàng. Ngược lại, bài viết không thu hút sự chú ý sẽ không mang lại hiệu quả trong việc đưa thông điệp của doanh nghiệp đến khách hàng.
Tuy viết bài PR không khó nhưng nó đòi hỏi người viết phải có kĩ năng và phương pháp tốt để có được một bài viết sáng tạo, mang lại nhiều thông tin hữu ích cho khách hàng. Dưới đây là những kĩ năng quan trọng giúp bạn viết bài PR hiệu quả và dễ dàng nhất.
Kỹ năng đọc và chắt lọc thông tin
Bạn phải ý thức được rằng bạn viết là để khách hàng tiềm năng của sản phẩm đọc và bị thuyết phục mua sản phẩm. Có một thực tế trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay là trước khi khách hàng quyết định mua sản phẩm nào đó, họ sẽ đọc qua các thông tin phổ biến trên các trang tin tức và đọc qua vài bài quảng cáo của những đối thủ cạnh tranh khác.
Vì vậy, kỹ năng đọc và chắt lọc thông tin từ báo chí, từ đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn hiểu rõ quan điểm hiện tại của nhóm khách hàng mục tiêu của sản phẩm bạn đang viết. Kỹ năng này sẽ giúp bạn gia tăng tỉ lệ thành công của bài viết PR – Quảng Cáo.
Kỹ năng hiểu tâm lý khách hàng
Người viết bài PR quảng cáo cho các công ty, doanh nghiệp cần hiểu rõ tâm lí khách hàng trong ngành hàng để có thể truyền tải thông điệp sản phẩm với góc nhìn phù hợp nhất cho người đọc khi viết bài PR. Đối với mỗi ngành hàng khác nhau, thường người đọc sẽ thích những phong cách trình bày khác nhau.
Người viết bài PR phải đặt mình vào vị trí người dùng và sử dụng những từ ngữ mô tả lợi ích mang tính bình dân nhất. Tính dễ hiểu và dễ đọc của bài viết PR ảnh hưởng đến 85% quyết định sau cùng của Khách hàng. Vì vậy, người viết bài PR một mặt phải rất hiểu rõ đặc điểm của sản phẩm, nhưng lại phải mô tả lợi ích mà họ hiểu được theo đúng ngôn ngữ đơn giản nhất của người dùng. Thấu hiểu được người đọc thì bạn sẽ trình bày được thông điệp của sản phẩm và có lối viết tốt tạo sự lôi cuốn khi viết bài PR.
Kỹ năng trình bày thứ tự thông tin
Bạn cần phải biết cách trình bày thứ tự ưu tiên những thông tin quan trọng và thu hút khách hàng (người đọc) trước. Không phải cứ trình bày đầy đủ thông tin về sản phẩm là hoàn thành bài viết PR. Nếu khách hàng đọc vài dòng đầu tiên mà không thấy có thông tin mới và quan trọng thì họ sẽ bỏ qua bài viết của bạn ngay. Chỉ có những thông tin quan trọng và liên quan đến khách hàng thì họ mới dành thời gian để đọc bài viết của bạn.
Nếu bạn để những thông tin hấp dẫn ở cuối bài thì tỉ lệ người đọc biết được những điểm nổi bật của sản phẩm của bạn sẽ ít đi. Nhưng nếu bắt đầu bài viết mà đã đi vào quảng cáo ngay sản phẩm thì tỉ lệ người đọc hết bài của bạn cũng rất thấp (vì rất ít người chịu dành thời gian để đọc quảng cáo). Vì vậy, để gây sự chú ý ngay ban đầu bài và thu hút lôi kéo họ đọc hết bài viết bạn cần sở hữu kỹ năng trình bày thứ tự ưu tiên của các thông tin khách hàng muốn đọc.
Kỹ năng sử dụng ngôn ngữ linh hoạt
Viết bài PR cần phải vạch ra bố cục và tìm hiểu kĩ nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Bên cạnh đó, bạn cần sử dụng ngôn ngữ một cách linh hoạt, không nên quá thô ứng khiến bài viết trở nên khô khan, gây mất thiện cảm với người đọc.
Kỹ năng phân tích và lựa chọn từ khóa hiệu quả
Một trong những cách để khách hàng tìm được sản phẩm là thông qua những từ khoá trong bài PR. Do đó phân tích và chọn từ hiệu quả trong bài viết PR là vô cùng quan trọng. Bằng các công cụ trên Google, bạn có thể phân tích và lựa chọn những từ ngữ có lượng truy cập cao để tập trung viết về nó và lặp đi lặp lại một cách khéo léo.
Kỹ năng sử dụng các công cụ trình bày
Sử dụng các công cụ trình bày cho bài viết hấp dẫn hơn, rõ ràng hơn và đẹp mắt hơn đối với khách hàng. Một hình ảnh có thể sẽ nói lên hết nội dung thông điệp bài viết, một đoạn trích ngang của người nổi tiếng trong ngành kinh doanh của bạn cũng có thể tác động đến khách hàng của bạn. Hãy sử dụng tất cả những cách thức trình bày về hình ảnh, các thống kê uy tín, các phát biểu quan trọng của chuyên gia, để gia tăng sức mạnh cho bài viết PR.
CTY CP TRUYỀN THÔNG VÀ CÔNG NGHỆ NEW WORLD
Cung cấp giải pháp truyền thông doanh nghiệp với hệ thống hơn 2000 màn hình Led lớn nhỏ được lắp đặt trên toàn quốc
LIÊN HỆ HOTLINE: 02439 150 150 TRỞ THÀNH ĐẠI LÝ QUẢNG CÁO NEW WORLD
Email: marketing@nwc.com.vn